Review thủ tục giám định sức khỏe để nhận trợ cấp tuất hàng tháng 2022

Có thể nói trợ cấp tuất tháng là một khoản để góp phần đảm bảo cuộc sống cho thân nhân người lao đồng. Vậy thủ tục giám định sức khỏe để nhận trợ cấp tuất hàng tháng cần những giấy tờ gì . Tham khảo bài viết ngay sau đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé.

1. Những thân nhân cần giám định sức khỏe đến nhận trợ cấp tuất hàng tháng

Căn cứ khoản 2 Điều 67 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, khi người lao động mất, những thân nhân sau đây sẽ cần làm thủ tục giám định sức khỏe để được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.

– Đầu tiên là con từ đủ 18 tuổi trở lên.

– Thứ hai là vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi không có thu nhập hoặc có nhưng thu nhập hằng tháng thấp hơn mức lương cơ sở.

– Cha, mẹ đẻ; cha, mẹ đẻ của vợ hoặc chồng; thành viên khác trong gia đình mà người tham gia BHXH đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ mà không có thu nhập hoặc có thu nhập hằng tháng nhưng thấp hơn mức lương cơ sở.

Những đối tượng nói trên sau khi giám định sức khỏe mà xác định được mức độ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên sẽ được xem xét giải quyết hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.

2. Hướng dẫn thủ tục giám định sức khỏe để nhận trợ cấp tuất

Căn cứ Thông tư số 56/2017/TT-BYT và Quyết định số 2968/QĐ-BYT ngày 16/5/2018, thủ tục giám định sức khỏe để thân nhân người lao động có thể được nhận trợ cấp tuất hằng tháng được hướng dẫn như sau:

* Nơi nộp hồ sơ: Hội đồng giám định y khoa tỉnh nơi cư trú.

* Thủ tục khám giám định:

Bước đầu tiên: Nộp hồ sơ khám giám định.

Thân nhân của người lao động chủ động lập, hoàn chỉnh hồ sơ khám giám định và gửi 01 bộ hồ sơ đến Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh để đề nghị khám giám định để hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

Cách thức nộp hồ sơ: Trực tiếp hoặc qua bưu điện.

Bước thứ 2: Tiến hành khám giám định.

Cơ quan thường trực Hội đồng giám định y khoa thực hiện xem xét và tổ chức khám giám định theo đúng thời gian quy định của pháp luật.

Trường hợp không khám giám định, trong 10 ngày làm việc, Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh phải trả lời bằng văn bản cho cá nhân yêu cầu giám định biết rõ lý do và chịu trách nhiệm về việc không tổ chức khám giám định.

Bước thứ 3: Nhận Biên bản giám định y khoa

Trong 10 ngày làm việc kể từ khi có kết luận giám định, cơ quan thường trực Hội đồng Giám định y khoa sẽ phát hành Biên bản giám định y khoa.

* Chi phí khám giám định:

Chi phí khám giám định thực hiện theo Thông tư 243/2016/BTC như sau:

– Khám lâm sàng phục vụ giám định y khoa: 1.150.000 đồng/trường hợp.

– Khám cận lâm sàng phục vụ giám định y khoa: Tùy theo chỉ định thực tế của bác sĩ.

 3. Mức hưởng chế độ tử tuất theo từng trường hợp cụ thể

a, Mai táng phí

Trợ cấp mai táng = 10 x Mức lương cơ sở

Ngoài ra, thân nhân được xét đủ điều kiện hưởng tuất hàng tháng hoặc tuất 1 lần.

b, Tuất hàng tháng

– Tuất cơ bản: Mức hưởng = 50% *Lương cơ sở

– Tuất nuôi dưỡng: Mức hưởng = 70%* Lương cơ sở

Lưu ý: 1 người chết thì thân nhân hưởng không quá tối đa 4 suất.

c, Tuất 1 lần

 – Đối với người đang hưởng lương hưu :

Mức hưởng = 48 x Lương hưu – 0,5 x (Số tháng đã hưởng lương hưu – 2) x Lương hưu

– Đối với các trường hợp còn lại :

Mức hưởng = 1,5 x Mbqtl x Thời gian tham gia BHXH trước năm 2014 + 2 x Mbqtl x Thời gian tham gia BHXH từ năm 2014 trở đi

Trong đó: Mbqtl: Mức bình quân tiền lương đóng BHXH.

Như vậy hopdongdientu.net.vn đưa ra những thông tin trên bạn hoàn toàn có thể biết được thủ tục giám định sức khỏe để nhận trợ cấp tuất cần những giấy tờ gì. Chúc bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*