Hợp đồng giao kết qua email có hiệu lực pháp lý hay không ?

Việc giao dịch, ký kết hợp đồng dưới dạng điện tử mang đến nhiều thuận lợi và không còn xa lạ với các doanh nghiệp. Thực hiện ký kết hợp đồng điện tử qua email không cần gặp mặt trực tiếp là một giải pháp tối ưu và không gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc. 

Điều kiện để hợp đồng giao kết qua email có hiệu lực.

1.Hợp đồng điện tử là gì ?

Khái niệm “hợp đồng điện tử” là hợp đồng mà được tạo lập, gửi đi, nhận và thực hiện hợp đồng theo phương thức điện tử. Hợp đồng điện tử bao gồm các thông điệp dữ liệu được trao đổi và xác nhận giữa các bên tham gia hợp đồng. Việc giao kết hợp đồng điện tử chủ yếu thông qua hình thức online.

Hợp đồng điện tử tiện lợi hơn so với hợp đồng giấy truyền thống, tiết kiệm công sức, thời gian, tiền bạc trong quá trình giao kết hợp đồng. Mọi người có thể ký hợp đồng mọi lúc, mọi nơi bằng nhiều thiết bị khác nhau: điện thoại, laptop, máy tính,…

Hợp đồng điện tử được ký xác nhận thông qua chữ ký điện tử. Đây cũng là khác biệt lớn so với hợp đồng truyền thống.

2. Điều kiện để hợp đồng giao kết qua email có hiệu lực

Theo Luật sư khi xác định giao kết qua email các bên cần đảm bảo các điều kiện sau:

✔  Thứ nhất, là đảm bảo sự thừa nhận của các bên với các nội dung trao đổi qua email trong đó có thông tin dự thảo hợp đồng. Bởi thực tế rất nhiều trường hợp khi có tranh chấp hợp đồng các bên không thừa nhận nội dung đã gửi qua email là ý chí hợp pháp vì địa chỉ email giao nhận không có giấy tờ định danh cho cá nhân, tổ chức đó.

✔  Thứ hai, là đảm bảo tính toàn vẹn của thông tin hợp đồng được xác lập qua email. Ví dụ: Gửi nhiều hợp đồng qua email, dùng nhiều email trao đổi về một hợp đồng sẽ dẫn tới việc khó xác minh thông tin nào đã được xác lập, thông tin nào chưa.

✔  Thứ ba, là đảm bảo các điều kiện có hiệu lực của hợp đồng theo quy định chung. Đây là nội dung luật sư Trí Nam đã chia sẻ và phân tích rất nhiều ví dụ trước đây trên website để Quý khách hàng tham khảo.

3. Quy trình ký kết hợp đồng điện tử qua email

Hợp đồng điện tử ngày càng trở nên quen thuộc với nhiều doanh nghiệp bởi nó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí hiệu quả. Quy trình ký kết hợp đồng điện tử qua email cụ thể như sau:

Truy cập email để xem hợp đồng

Ví dụ, bên A là bên B là hai bên sẽ thực hiện ký kết hợp đồng giao dịch. Sau khi soạn xong nội dung hợp đồng điện tử thì bên A sẽ gửi hợp đồng đó cho bên B. Lúc này, bên B sẽ truy cập email để xem hợp đồng.

  • Đầu tiên, lựa chọn biểu tượng bút ký trên hợp đồng
  • Lựa chọn hình thức ký là tải file ảnh hoặc ký trực tiếp lên màn hình.
  • Chọn “Điền chữ ký vào hợp đồng”, lưu ý có thể chỉnh sửa chữ ký bằng thao tác tải file ảnh khác hoặc ký vẽ lại. Hoặc cũng có thể sử dụng chữ ký số để đảm bảo sự tiện lợi.
  • Chọn “Đồng ý với các điều khoản về văn bản điện tử” để hoàn tất việc ký kết hợp đồng điện tử qua email.n

4. Nguyên tắc khi giao kết hợp đồng điện tử.

Luật Giao dịch điện tử đã chỉ ra 3 nguyên tắc khi giao kết hợp đồng điện tử, bao gồm:

  • Các bên được thỏa thuận chọn phương tiện điện tử cho hợp đồng.
  • Hợp đồng điện tử phải tuân thủ Luật Giao dịch điện tử và các quy định áp dụng cho hợp đồng truyền thống.
  • Các bên được thỏa thuận yêu cầu kỹ thuật, chứng thực và các điều kiện khác để đảm bảo tính toàn vẹn, bảo mật của hợp đồng.

Như vậy với những thông tin trên bạn hoàn toàn có thể biết được quy trình ký kết hợp đồng điện tử qua email ,muốn biết thêm nhiều thông tin nữa truy cập website http://hopdongdientu.net.vn/. Chúc bạn ngày mới tốt lành.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*