Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được đi làm không ?

Chào nhà tư vấn, bố tôi năm nay 67 tuổi , đóng bảo hiểm xã hội 10 năm, bố muốn làm hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội 1 lần . Trong thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp bố tôi có thể đi làm ở bảo vệ ở ngân hàng hay không? Có vi phạm gì không? mong nhà tư vấn giải đáp , cảm ơn nhà tư vấn rất nhiều.

Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

I. Tìm hiểu điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ vào quy định tại Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16.11.2013, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng TCTN khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Là người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

b) Người lao động hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

II )Chuẩn bị hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tại Khoản 1, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12.3.2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định: “Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp TN phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.

III) Về điều kiện hưởng BHXH một lần

Tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11.11.2015 của Chính phủ quy định người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;

c) Người lao động ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

BHXH Việt Nam cung cấp thông tin để Chú bạn nắm được, để được hướng dẫn cụ thể, đề nghị Chú bạn liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương về trợ cấp TN và cơ quan BHXH tại địa phương về BHXH một lần.

Như vậy với những thông tin trên bạn hoàn toàn có thể giải đáp thắc mắc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được đi làm không . Để biết thêm nhiều thông tin bổ ích vui lòng truy cập website http://hopdongdientu.net.vn/ .

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*