Những điểm mới nhất của bảo hiểm thất nghiệp 2022

Bảo hiểm thất nghiệp là khoản tiền cần thiết đối với người lao động sau khi nghỉ việc chi trả một phần cho cuộc sống, giữa lúc dịch Covid diễn ra khiến cho khá nhiều lao động nghỉ việc. Vậy, để hiểu rõ hơn về bảo hiểm thất nghiệp là gì và àm thế nào để nộp hồ sơ và hưởng trợ cấp thất nghiệp? Tham khảo bài viết ngay sau đây nhé.

1.Bảo hiểm thất nghiệp là gì ?

Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Căn cứ vào khoản 4 Điều 3 Luật việc làm 2013, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một loại bảo hiểm xã hội hỗ trợ người lao động khi bị mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với đơn vị sử dụng lao động. Từ đó, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm kiếm việc làm dựa trên cơ sở Qũy bảo hiểm thất nghiệp. 

Bảo hiểm thất nghiệp được xem là chính sách an sinh xã hội hữu ích với người lao động, là một chiếc phao cứu sinh giải quyết khó khăn cho người lao động kịp thời nhất.

2. Thời gian được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian được hưởng BHTN như sau:

– Đối với người đóng đủ từ 12 tháng đến 36 tháng được hưởng 3 tháng trợ cấp;

– Sau 36 tháng, mỗi 12 tháng tham gia đủ BHTN sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp, số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 12 tháng;

– Thời điểm để được hưởng trợ cấp tính từ ngày thứ 16 sau khi nộp đủ hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp;

– Với các khoản hỗ trợ khác sẽ được tính như sau:

Hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm: Miễn phí;

Hỗ trợ học nghề: Thời gian hỗ trợ không quá 6 tháng, tối đa được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng/người

3. Đối tượng được nhận bảo hiểm thất nghiệp

Các đối tượng sau đây sẽ được hưởng bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp:

– Có hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc được ký vô thời hạn, không xác định thời hạn;

– Có hợp đồng lao động /hợp đồng làm việc được ký kết trong thời gian nhất định, có thời hạn;

– Có hợp đồng lao động thời vụ hoặc đang theo làm một công việc nhất định có thời gian từ 03 – dưới 13 tháng;

– Với trường hợp người lao động thực hiện, ký kết nhiều hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc thì người lao động và người sử dụng sẽ được tính trợ cấp thất nghiệp theo hợp đồng lao động được ký sớm nhất, có tham gia BHTN.

4. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Đối với BHTN, điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được quy định như sau:

* Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc. Một số trường hợp loại trừ không được hưởng BHTN bao gồm:

– NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc/hợp đồng lao động trái với quy định pháp luật;

– NLĐ đang được hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động.

* Đối với người lao động đã đóng đủ BHTN:

– NLĐ đã đóng BHTN từ 12 – 24 tháng trước ngày kết thúc hợp đồng lao động có thời hạn hoặc không có thời hạn;

– NLĐ đã đóng BHTN từ 12 – 36 tháng trước khi kết thúc hợp đồng lao động thời vụ hoặc 01 công việc nhất định với thời hạn hợp đồng lao động/làm việc từ 3 – 12 tháng.

* NLĐ đã đăng ký thất nghiệp, nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

* NLĐ chưa tìm được việc sau 15 ngày, kể từ ngày hồ sơ được nộp, trừ các trường hợp:

– Đi học với thời hạn từ 12 tháng trở lên;

– Đối tượng là NLĐ phải thực hiện nghĩa vụ công an, nghĩa vụ quân sự;

– Đối tượng là người đang bị tạm giam hoặc đang chấp hành hình phạt tù;

– Đối tượng là người ra nước ngoài định cư, đi lao động theo hợp đồng ở nước ngoài;

– Đối tượng là người lao động phải thực hiện các biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện, trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc;

– Chết.

5. Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hồ sơ BHTN sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

* Sổ bảo hiểm xã hội

* Đơn đề nghị được hưởng trợ cấp TN (theo mẫu quy định của nhà nước)

* Bản sao có chứng thực/bản chính một trong các giấy tờ sau:

– Hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc hoàn thành công việc;

– Giấy tờ xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc công việc thời vụ (có thời hạn 03 – 12 tháng);

– Quyết định thôi việc;

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

– Quyết định sa thải;

– Thông báo/thỏa thuận chấm dứt hợp đồng làm việc/hợp đồng lao động.

Như vậy với những thông tin trên bạn hoàn toàn có thể biết được điều kiện, thời gian và hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp , để biết thêm nhiều thông tin chi tiết truy cập website http://hopdongdientu.net.vn/

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*